Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi để có đươc lòng tin ở khách hàng. Tuy nhiên, thương hiệu mới là là yếu tố đầu tiên tác động đến người tiêu dùng và cũng là một trong những chìa khóa dẫn đến sự thành công. Một thương hiệu ấn tượng sẽ tạo được ảnh hưởng tích cực và tồn tại lâu dài trong tâm trí khách hàng. Do đó, việc đặt tên cho thương hiệu luôn là yếu tố khó khăn nhất khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.
Một số bí quyết giúp bạn có thể đặt tên cho doanh nghiệp mình để tạo ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng
Hãy luôn nhớ ngắn gọn sẽ khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp thu, dễ dàng ghi nhớ hơn. Tên thương hiệu dài và phức tạp khiến khách hàng khó nhớ.
Đặc biệt, trong thời đại thông tin ngày nay, càng ngày càng có nhiều đối thủ xuất hiện, vì vậy, tên thương hiệu của bạn càng ngắn gọn, càng dễ nhớ thì khách hàng càng dễ dàng tìm kiếm chính xác tên thương hiệu của bạn trên mạng intemet.
Ví dụ: Tide, Nike, Biti’s…
Bên cạnh đó, việc sắp xếp các chữ cái trong tên thương hiệu theo một trật tự đơn giản cũng là điều khiến bạn phải cân nhắc. Vì vậy, các doanh nghiệp nên chọn cho mình một tên thương hiệu đơn giản, để hầu hết mọi người đều có thể ghi nhớ và đánh vần được. Tên thương hiệu có kí tự sắp xếp đơn giản cũng dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Ví dụ: Mississippi, Coca-Cola, Adidas, Toyota…
Sự ghi nhớ dễ dàng ở một từ không phải về mặt hình thức mà là về mặt âm thanh. Một số từ ngữ tuy không dễ hiểu nhưng chỉ cần chúng có những âm điệu na ná nhau sẽ dễ dàng khiến cho khách hàng nhớ đến. Do đó, âm thanh tạo ra của một thương hiệu quan trọng gấp nhiều lần hình ảnh của tên thương hiệu đó.
Phương pháp marketing nhanh nhất và hiệu quả nhất chính là “truyền miệng”. Chúng ta nên thiết kế thương hiệu sao cho dễ đọc, dễ nhớ, khiến cho những người xung quanh luôn phải nhắc đến tên của bạn mới thật sự là sức mạnh quảng cáo.
Ví dụ: Coca-Cola, M&M, Jonhson & Jonhson, Jelly Be Uy, BlackBerry, Grey Goose…
Thương hiệu độc đáo thường ngắn gọn, dễ đọc. Sự độc đáo phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của chủ sở hữu. Điển hình như Sony được biến tấu từ “sonic” trong tiếng Anh. Có nghĩa là âm thanh, Sony là các thiết bị chuyên về âm thanh, nghe, nhìn.
Một số thương hiệu khác: Lexus, Xerox, Kodak, Kleenex…
Một tên thương hiệu thành công khi nó đưa ra được thông điệp của sản phẩm đó. Khiến người tiêu dùng dễ liên tưởng ngay đến đến sản phẩm hoặc công dụng mà nó mang lại. Một cách để đạt được điều này là rút ngắn. Những đặc điểm chung của loại sản phẩm đó.
Ví dụ: sữa đậu nành có tên thương hiệu gọi là Silk (lụa – muốn chỉ ngầm sữa đậu nành. Có vị ngọt mềm mại như lụa), Roller Blade (Trục lăn trên đất – là thương hiệu của sản phẩm ván trượt pa – tanh)…
6: Gây shock
Những thứ gây sốc sẽ dễ dàng được mọi người chú ý đến. Nên việc tận dụng yếu tố này vào đặt tên thương hiệu. Có thể sẽ giúp bạn nhanh chóng thành công. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng vì đây có thể sẽ là con dao hai lưỡi. Đem đến những rắc rối không muốn. Có khi bạn phải tiếp cận với thị trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa.
Ví dụ: Công ty French Connection United Kingdom, tên thương hiệu của họ. Được viết tắt thành FCUK, gần giống với một từ nói bậy trong tiếng Anh. Và điều đó dễ làm khách hàng liên tưởng và khó chịu.
Một số tên thương hiệu gây shock khác như: Yahoo (Người Thô Lỗ), Monster (Quái Vật), Virgin (Trinh Nữ), Red Bull (Bò Húc Đỏ)…