Bộ Công Thương cho biết các thương hiệu nước ngoài đăng ký nhượng quyền vào Việt Nam giảm mạnh, trong đó sáu tháng đầu năm giảm 30% so với cùng kỳ năm 2011.
Từ đầu năm đến nay, bộ Công Thương mới chỉ xác nhận đăng ký hoạt động nhượng quyền tại Việt Nam cho 8 DN nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống và thời trang, cho thuê phương tiện vận tải, dịch vụ máy tính.
Đây cũng là các DN đã có thương hiệu uy tín lớn trên thế giới và đến từ các nước phát triển như: Mỹ, Úc, Anh, Singapore… Nguyên nhân hoạt động nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam giảm mạnh là do hình thức này chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam và các DN nước ngoài hiện cũng có nhiều cơ hội lựa chọn về phương thức đầu tư và kinh doanh khác tại Việt Nam.
Còn theo các chuyên gia kinh tế, hoạt động nhượng quyền vào Việt Nam vẫn gặp trở ngại do DN trong nước chưa mạnh dạn đầu tư vào nhượng quyền, chưa nắm rõ kỹ thuật nhượng quyền, thiếu nhân sự chuyên môn, chưa có một kế hoạch – chiến lược toàn diện cho mô hình nhượng quyền, cũng như chưa đầu tư thích đáng để phát triển thêm cửa hàng phân phối.
Theo thống kê của Ủy ban Nhượng quyền Quốc tế, từ năm 1990 đến nay, đã có hơn 120 thương hiệu nước ngoài đăng ký nhượng quyền thương mại vào Việt Nam.
Sưu tầm