Sự lựa chọn một tên miền hay địa chỉ Internet đã trở thành một trong những quyết định thương mại quan trọng của một công ty. Một tên miền được công ty bạn đăng ký sẽ giúp người sử dụng Internet định vị trang web của công ty tại mạng lưới trang web toàn cầu (www). Các chuyên gia tư vấn sở hữu trí tuệ dự báo rằng những cái tên này sẽ còn trở thành tài sản đáng giá cho doanh nghiệp hơn nữa trong tương lai.
Các tên miền của công ty có thể được đăng ký với bất cứ tên miền cấp cao nhất (TLDs) nào. Bạn có thể chọn từ các tên miền cấp cao dùng chung (gTLDs) như .com, .net, .org và .info. hay bạn có thể chọn từ những tên miền có giới hạn hoặc chuyên dụng nếu bạn đủ tiêu chuẩn (ví dụ. .aero cho các doanh nghiệp vận tải hoặc lữ hành, hay .biz cho các doanh nghiệp thương mại).
Có nhiều tên miền khác nhau để doanh nghiệp lựa chọn
Đối với các những tên miền ccTLDs, bạn cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền về đăng ký được chỉ định cho mỗi ccTLD. Về điều này hãy tham khảo một cơ sở dữ liệu ccTLD được thiết lập bởi WIPO kết nối với trang web của 243 ccTLDs, nơi bạn có thể tìm thông tin về hợp đồng đăng ký của họ, dịch vụ “Who is” và bàn luận các thủ tục giải quyết.
Cuối cùng, nhiều giá trị của việc kinh doanh dựa trên thương mại điện tử thường được nắm giữ theo dạng tài sản sở hữu trí tuệ – vì thế việc định giá một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử sẽ bị ảnh hưởng bởi việc nó có bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ hay không. Cho tới nay nhiều công ty thương mại giống như các công ty công nghệ khác có các danh mục bằng sáng chế, thương hiệu, tên miền, phần mềm hay các cơ sở dữ liệu gốc trở thành tài sản kinh doanh trị giá nhất của họ. Các công ty tư vấn sở hữu trí tuệ khi đó sẽ là bên phải vào cuộc để tiến hành việc định giá. Khi mà thương mại điện tử đi lên với tốc độ vũ bão thì cũng chẳng có gì ngạc nhiên nếu các tài sản trí tuệ kiểu này cũng như vậy.
Tài sản sở hữu trí tuệ cũng liên quan tới việc thiết lập thương mại điện tử. Các hệ thống cho phép Internet phát huy chức năng như các phần mềm, mạng lưới, các thiết kế, chip, đường dẫn, mạch, giao diện người dùng… thường được bảo vệ bởi các quyền sở hữu trí tuệ. Các thương hiệu là một phần quan trọng trong thương mại điện tử bởi vì việc tạo nhãn hiệu, sự công nhận và tín nhiệm của khách hàng – các yếu tố cần thiết của một công việc kinh doanh dựa vào web, tất cả đều được bảo vệ bởi các thương hiệu và luật về cạnh tranh không công bằng.
Theo các chuyên gia tư vấn sở hữu trí tuệ thì tên miền cũng sẽ trở nên có giá trị cao trong tương lai
Các vấn đề về tên miền và địa chỉ này lại dẫn đến câu chuyện lớn hơn phía sau. Đó là bởi vì nhiều công nghệ khác nhau được yêu cầu để tạo ra một sản phẩm mà các công ty thường chọn để thuê ngoài các công việc về phát triển một số bộ phận hay chia sẻ công nghệ thông qua việc cấp phép các hợp đồng. Nếu mỗi công ty phải phát triển và sản xuất tất cả các lĩnh vực công nghệ của sản phẩm một cách độc lập, sự phát triển của các sản phẩm kỹ thuật cao sẽ không dễ dàng. Kinh tế học thương mại điện tử phụ thuộc vào các công ty đang hợp tác với nhau để chia sẻ thông qua việc cấp bằng, các cơ hội và rủi ro kinh doanh. Nhiều trong số những công ty này là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).
Nếu bạn cần tư vấn thêm về luật sở hữu trí tuệ hoặc quyền sở hữu trí tuệ có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0948.150.292 hoặc để lại lời nhắn trên website https://luatsohuutritue.com.vn, chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất.
Trân trọng kính chào!
Thẻ:luat so huu tri tue, quyen so huu tri tue, so huu tri tue la gi