Xã hội ngày càng phát triển, các hoạt động kinh doanh cũng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh và tung ra thị trường hang loạt các sản phẩm tiện ích. Tuy nhiên, để sản phẩm mau chóng tiếp cận với người tiêu dùng thì một thương hiệu riêng biệt là điều vô cùng cần thiết. Bởi thương hiệu sản phẩm gắn liền với hình ảnh đại diện sản phẩm của công ty. Vậy khi muốn đăng ký thương hiệu thì cá nhân, tổ chức cần lưu ý những điều gì?
Top 3 điều cần biết về đăng ký thương hiệu sản phẩm – 1
Thương hiệu sản phẩm là gì?
Như đã nói ở trên, thương hiệu là dấu hiệu đặc trưng nhất để giúp mọi người dễ dàng nhận biết được sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp từ doanh nghiệp, tổ chức này hay từ doanh nghiệp, tổ chức khác. Cùng đóng vai trò nhận biết, phân biệt nhưng thương hiệu (trademark) có sự khác nhau so với nhãn hiệu (brand). Vì thế, chúng ta cần phân biệt để tránh sự nhầm lẫn.
Thương hiệu là một dạng tài sản phi vật chất. Một doanh nghiệp sản xuất thường có một thương hiệu đặc trưng nhưng có thể phát triển thành nhiều nhãn hiệu hàng hóa. Ví dụ như khi nói tới Tập đoàn Honda, chúng ta đều biết thương hiệu xe máy Honda nhưng thực tế, công ty này lại có rất nhiều nhãn hiệu hàng hóa khác nhau như: SH Mode, Lead, Vision, Wave,… phân phối tại nhiều nước trên thế giới.
Top 3 điều cần biết về đăng ký thương hiệu sản phẩm – 2
Đăng ký thương hiệu sản phẩm?
Một thương hiệu sản phẩm nổi tiếng dễ dàng tạo lòng tin và giúp người tiêu dùng có hình dung ban đầu khi muốn lựa chọn sản phẩm thuộc thương hiệu nào đó. Nhắc tới thương hiệu là người ta muốn nói đến những trải nghiệm về những gì mà người tiêu dùng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu đó. Ngoài ra, thương hiệu còn ghi vào trí nhớ của người tiêu dùng, gợi lên thông tin của nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ.
Top 3 điều cần biết về đăng ký thương hiệu sản phẩm – 3
Bởi vậy, xây dựng thương hiệu là tạo ấn tượng với khách hàng về chất lượng của sản phẩm, đặc biệt nhấn mạnh về tính đặc trưng, duy nhất của sản phẩm được sản xuất bởi công ty. Thương hiệu mang tính chất đại diện, có giá trị quảng cáo rất lớn và giúp đảm bảo quyền lợi của nhà sản xuất. Vì thế, việc đăng ký thương hiệu là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.
Đối với các cá nhân, tổ chức người Việt Nam khi muốn đăng ký thương hiệu sản phẩm của đơn vị mình thì có thể trực tiếp nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả thì cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu có thể tìm đến các luật sư, tổ chức đại diện để được tư vấn. Còn đối với các tổ chức, cá nhân người nước ngoài, không có đại diện thương mại ở Việt Nam thì bắt buộc họ phải nộp đơn thông qua các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ. IPNG tự hào là Đại diện Sở hữu công nghiệp với đầy đủ tư cách pháp lý, có thể cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu và các đối tượng sở hữu công nghiệp khác bao gồm cả thiết kế LOGO với chất lượng cao và chi phí cạnh tranh nhất cùng thời gian tối thiểu.