Doanh nghiệp PEGA đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận
Dân trí Thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho biết, Công ty cổ phần xe điện toàn cầu PEGA đã được Cục SHTT, Bộ KH&CN duyệt cấp bằng chứng nhận vào ngày 21/6, sau khi giải quyết xong những vướng mắc, cáo buộc có liên quan đến phản ánh của một doanh nghiệp thông qua cá nhân người Trung Quốc. Trước đó Công ty cổ phần xe điện toàn cầu PEGA đã có đơn kiến nghị Cục trưởng Cục SHTT và Bộ trưởng Bộ KH&CN giải quyết.
Doanh nghiệp phản ánh gặp nhiều vướng mắc khi nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp.
Theo phản ánh của doanh nghiệp này, từ ngày 8/3/2016, doanh nghiệp nộp đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho xe Cap-A 2 tại Trung Quốc, thông qua một cá nhân người Trung Quốc và đã được cấp bằng vào 27/7/2016 tại Trung Quốc. Ngay sau đó, PEGA đã tiến hành thủ tục chuyển giao lại cho công ty vào ngày 18/8/2016.
Trong quá trình xin cấp đăng ký kiểu dáng công nghiệp, phía Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã nhận được phản đối của Công ty Anbico. Sau khi có công văn phản bác lại, tới ngày 15/3/2017, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam xác nhận lập luận của Pega là đúng và thông báo chính thức về dự định cấp bằng.
Tới ngày 9/5/2017, trong quá trình tiếp tục chờ lấy bằng, thì Công ty Phú Sỹ nộp đơn phản đối với cùng lý do như công ty Anbico trước đó.
Phía PEGA cho biết, sau phản đối của Phú Sỹ, doanh nghiệp này đã nộp công văn phản hồi và gặp trực tiếp cán bộ của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để giải thích và lập luận bác bỏ phản đối của công ty Phú Sỹ. Trong cuộc gặp hồi cuối tháng 5 với ông Lê Ngọc Lâm – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, PEGA có thắc mắc vì sao lâu cấp bằng như vậy, và được ông Lâm giải thích rằng để ông xem xét và giải thích cặn kẽ cho bên Phú Sỹ.
Tới đầu tháng 6, ông Lâm gọi điện và yêu cầu bổ sung tài liệu chứng minh được chúng tôi chính là người sở hữu và đăng ký kiểu dáng công nghiệp xe bên Trung Quốc, bao gồm Hợp đồng chuyển giao và bản cam kết đúng sự thật của người bên Trung Quốc công nhận quyền sở hữu bằng và sáng tạo thiết kế. Doanh nghiệp này cho biết đã nộp đầy đủ tài liệu gốc qua bộ phận 1 cửa nhưng cho tới ngày 15/6/2017, vẫn chưa có phúc đáp từ phía Cục Sở hữu trí tuệ và ông Lê Ngọc Lâm.
“Đến nay, thời gian tiến hành đăng ký đã kéo dài 14 tháng và thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, song sự việc vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc”, PEGA cho biết.
Theo PEGA: “Trong khi sự việc vẫn đang tiếp diễn, thì phía Phú Sỹ vẫn tiếp tục nhập hàng, tích trữ hàng hóa. Điều này dẫn đến việc là khi có bằng chính thức, chúng tôi sẽ yêu cầu đến sự giúp đỡ của
cơ quan báo chí, truyền hình, quản lý thị trường để thu hồi và tiêu hủy toàn bộ xe vi phạm, như vậy sẽ thiệt hại rất lớn về vật chất, thời gian của cả chúng tôi và Phú Sỹ. Càng kéo dài thì sự thiệt hại này càng nghiêm trọng”.
Trao đổi với Dân trí, ông Lê Ngọc Lâm – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết: “Chúng tôi đã làm xong thủ tục thẩm định để cấp văn bằng bảo hộ thì PEGA lại bị doanh nghiệp khác phản đối lần thứ 2. Theo thủ tục khi có người thứ 3 phản đối cấp văn bằng bảo hộ thì Cục Sở hữu trí tuệ phải thẩm định lại và doanh nghiệp phải chứng minh những nội dung là căn cứ phản đối”.
“Không có người thứ 3 thì thủ tục đã xong, trước đó, tôi cũng đã chuyển hồ sơ chuẩn bị cấp bằng rồi. Trong trường hợp bị phản đối thì mọi thủ tục phải làm rất kĩ, phải xử lý hết mọi nội dung phản đối, giải thích hết cho các bên thoải mái rồi mới tiến hành cấp bằng được”, ông Lâm nhấn mạnh.
Giải thích thêm về việc thời gian kéo dài, ông Lâm cũng cho biết: “Thông thường, doanh nghiệp sẽ mất khoảng 1 năm để kết thúc quá trình thẩm định đơn kiểu dáng công nghiệp nhưng ở đây PEGA bị tới 2 doanh nghiệp phản đối. Phía phản đối đưa ra các bằng chứng rằng PEGA không đáp ứng nhưng phía PEGA tuyên bố đáp ứng thì chúng tôi phải đứng ra giải quyết, xem xét mọi ý kiến phản hồi trên cơ sở các chứng cứ chứng minh cho lập luận của các bên”.
Đại diện PEGA cho biết sau khi có bằng, công ty sẽ phối hợp với cơ quan quản lý thị trường phát hiện xử lý các cơ sở sản xuất hàng nhái, hàng giả của PEGA nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.