Với một thương hiệu nổi tiếng, các sản phẩm, hàng hoá sẽ tiêu thụ mạnh hơn trên thị trường. Nhưng để gây dựng được một thương hiệu nổi tiếng phải trải qua một thời gian dài phát triển và tìm cách khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập thì việc xây dựng cho mình một thương hiệu nổi tiếng là điều rất khó thực hiện, nó đòi hỏi doanh nghiệp phải trải qua chuỗi thời gian dài đầy cam go và thử thách. Vậy đâu là giải pháp cho các doanh nghiệp này khi muốn xâm nhập các thị trường lớn? Câu trả lời đã có, đó là chuyển nhượng thương hiệu.
Hình thức kinh doanh thông qua chuyển quyền sử dụng thương hiệu không phải bây giờ mới xuất hiện. Người tiêu dùng ở một số nước đang phát triển từ lâu nay đã thưởng thức kem Mỹ, kem Pháp, gà rán KFC và gần đây nhất là chè Dilmah.. Tất cả các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng đều thông qua hình thức kinh doanh nói trên.
Hình thức kinh doanh này thực chất là việc chuyển nhượng quyền kinh doanh một loại sản phẩm đi đôi với chuyển giao công nghệ và bí quyết kinh doanh giữa hai đối tác. Ở một số nước đang phát triển mới có một vài trường hợp, nhưng loại hình kinh doanh này được các công ty vừa và nhỏ của Canada, Mỹ và châu Âu khá ưa chuộng và rất phổ biến đối với người tiêu dùng ở xứ xở Bắc Mỹ. Các doanh nghiệp Canada áp dụng hình thức kinh doanh này trên 40 lĩnh vực khác nhau, từ bán hoa tươi đến giặt là, bán hàng tự động, cho đến ăn uống, khách sạn, du lịch. Hiện có 1.200 thương hiệu được chuyển nhượng và 76.000 cửa hàng hoạt động trong hệ thống chuyển nhượng thương hiệu tại Canada.
Các công ty Canada sử dụng hình thức kinh doanh này mạnh nhất là ở thị trường Mỹ. Họ cũng đã vươn tới các thị trường trong khu vực châu Á như Philippines, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. Có thể lấy dẫn chứng như Công ty Hasel, Trung Quốc đang làm cho hãng chè Dilmah của Sri Lanka. Tức là một người đại diện về mọi mặt cho họ từ việc chuyển nhượng lại thương hiệu cho các công ty, cửa hàng khác cho đến việc khuếch trương hình ảnh sản phẩm, bảo vệ bản quyền.
Vậy những điều kiện cơ bản để thực hiện hình thức này là gì? Theo nhiều chuyên gia thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn nhận chuyển nhượng thương hiệu phải có khả năng tài chính cũng như năng lực quản lý. Bởi vì các công ty Canada, Mỹ không chỉ muốn mở một cửa hàng mà là một chuỗi bao gồm hàng chục đến hàng trăm cửa hàng giống như trà Dilmah vậy. Ngoài ra, còn có hàng loạt các yêu cầu khác như hiểu biết về thị trường, có quyết tâm và năng lực đảm bảo việc phục vụ khách hàng theo đúng yêu cầu của hãng.
Công ty Cinnezo hiện đang tìm kiếm một nhà phân phối bánh quế cuộn, thì lại đặt ra yêu cầu đối tác về đầu óc kinh doanh và động cơ nâng cao chất lượng dịch vụ. Mức phí chuyển nhượng thương hiệu mà công ty này đưa ra tại Philippines là 20.000 USD; tính tổng cộng chi phí thiết lập một cửa hàng vào khoảng 109.000 USD. Tuy nhiên, mức phí cụ thể áp dụng cho thị trường nhất định và hỗ trợ như thế nào thì bản thân các công ty phải trực tiếp bàn bạc với nhau. Ví dụ như Hãng bánh ngọt Bagel đưa ra một hình thức khuyến khích là các đối tác nhận chuyển nhượng không phải trả ngay tiền phí bản quyền mà chỉ phải trả sau khi đã kinh doanh thành công.
Hiện nay tại VN hình thức nhượng quyền thương hiệu và cho thuê thương hiệu để cùng kinh doanh đang bắt đầu phát triển và trở thành một khuynh hướng kinh doanh tiêu biểu trong năm 2009. Cái lợi của các nhà đầu tư hoặc muốn kinh doanh theo một mô hình đã có sẵn và không tốn nhiều chi phí đầu tư, quảng bá xây dựng thương hiệu, cũng như đầu tư cơ bản ban đầu, so với việc đầu tư xây dựng một thương hiệu mới, tốn rất nhiều thời gian, tiền của và chiến lược, tầm nhìn của chủ thương hiệu.
Thực ra hình thức kinh doanh này đã phát triển và rất thành công trên thế giới, tại VN hình thức này cũng đã được một số thương hiệu áp dụng thành công như: Trung Nguyên, Phở 24, Kinh Đô…đó là những thương hiệu đại diện cho ngành thực phẩm, ăn uống, còn ngành dịch vụ theo quan sát của các chuyên gia thì chưa nhiều, nhưng đây sẽ là một ngành sẽ phát triển trong năm 2009 đó là nhận định của các chuyên gia như: các mạng truyền thông, giải trí, xem phim ảnh… đây là một hình thức kinh doanh mà thế giới đã thành công như: trang mua bán, ebay, amazon. hiện tại ở VN xu hướng này sẽ được abviet áp dụng trong năm 2009, theo nguồn tin từ các báo trong nước, đây cũng là một trong những sự kiện gây chú ý cho giới chuyên môn và các nhà đầu tư trong năm 2008 về hình thức kinh doanh mới mẻ này, sau khi họ đã bắt đầu cảm thấy mất tự tin và phiêu lưu trong đầu tư chứng khoán, bất động sản, đầu tư vàng…
Nhờ nhận các thương hiệu lớn mà sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ được tiêu thụ mạnh trên thị trường và được người tiêu dùng biết đến. Các doanh nghiệp này có thể đỡ tốn khoản tiền khổng lồ tạo dựng thương hiệu cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo, xúc tiến bán hàng.
Sưu tầm