Khi bạn dùng nhân vật nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng của mình có nghĩa là bạn đang chơi với 1 con dao hai lưỡi. Họ có thể đem lại cho bạn siêu lợi nhuận – nhưng họ cũng có thể khiến doanh nghiệp của bạn lao đao khốn đón trong vấn đề doanh thu và mất khách hàng nếu đại sứ thương hiệu của bạn rơi vào một scandal đình đám trong thời gian hợp đồng hợp tác có hiệu lực.
Và dưới đây là những minh chứng rõ ràng nhất đã từng xảy ra.
- Tiger Woods là một vận động viên golf chuyên nghiệp người Mỹ, người được đánh giá là một trong những vận động viên golf thành công nhất mọi thời đại. Anh một trong những đại sứ thương hiệu thể thao và đồ nam nổi tiếng nhất thế giới nhưng sau khi vướng vào scandal tình ái năm 2010, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng đã bị lao đao theo anh và để giữ cho doanh nghiệp được ổn định họ phải đưa ra quyết định loại bỏ anh mặc dù thiệt hại về kinh tế cho hoạt động này là vô cùng lớn. Một trong số đó chính là Gillette, Accenture, AT&T hay Gatorade.
- Rooney là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Manchester United trong lịch sử câu lạc bộ (253 bàn) và đội tuyển Anh(53 bàn).Anh đã ghi 200 bàn tại Premier League, chỉ sau Alan Shearer (260 bàn). Anh đã từng là đại sứ thương hiệu cho Coca-Cola với hợp đồng hợp tác lên tới 10 triệu bảng. Nhưng với vụ tai tiếng trong năm 2005, thương hiệu Coca-Cola đã không chịu nổi búa rùi dư luận khi suốt ngày bị phô lên các mặt báo danh tiếng cùng với cầu thủ MU này nên đã phải chấm dứt hợp đồng với tổn thất quá nặng nề.
- Lance Amstrong là một cựu vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp nổi tiếng người Mỹ. Anh từng được biết đến như một vận động viên xe đạp đã phá kỷ lục giải Tour de France khi giành chiến thắng bảy lần liên tục sau khi vượt qua bệnh ung thư tinh hoàn, nhà sáng lập và chủ tịch của Tổ chức Lance Armstrong, một tổ chức nghiên cứu và hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư. Anh đã từng là đại sứ thương hiệu độc quyền Tháng 10 năm 2012, Lance Armstrong bị phát hiện liên quan đến vụ bê bối doping và bị tước hết mọi danh hiệu vô địch và bị cấm thi đấu môn xe đạp suốt đời.
Với vụ scandal đó thương hiệu Nike dù biết sẽ bị tổn thất nặng nề về kinh tế nhưng hãng vẫn phải quyết định hủy chiến dịch quảng cáo vì luôn bị chỉ trích là đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua chuộc các bác sĩ để hỗ trợ Lance Amstrong 7 lần vô địch Tour de France.
Việc đăng ký, xây dựng một nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền được nổi tiếng là cả một chiến lược marketing dài hơi. Vì vậy việc lựa chọn đại sứ thương hiệu là một quyết định vô cùng khó khăn, nó mang tính chiến lược.